Thứ tư - 31/03/2021 22:40

Nguyên Nhân Xuất Hiện Mụn Bọc Và Cách Xử Lý Tránh Để Lại Sẹo

Mụn bọc là mụn như thế nào?


Mụn bọc là tình trạng mụn trứng cá viêm nặng, kích thước mụn lớn, thường chứa nhiều mủ bên trong gây sưng tấy, đau nhức. Sau khi điều trị, mụn bọc có thể để lại sẹo lõm.


Cách phân biệt mụn bọc với các loại mụn khác:
  • Viêm, sưng đỏ trên bề mặt da
  • Mụn có kích thước lớn
  • Mụn không thấy đầu
  • Mụn sưng đau, mụn bọc ở cằm, mũi, lưng, má,...


Một số nguyên nhân chính gây ra mụn bọc:
  • Bít tắc lỗ chân lông do tế bào chết và sợi bã nhờn tích tụ trong lỗ chân lông.
  • Rối loạn hormone ở tuổi dậy thì, giai đoạn mang thai, cho con bú, rối loạn kinh nguyệt,... khiến tuyến bã nhờn hoạt động mạnh gây bít tắc lỗ chân lông.
  • Căng thẳng, mệt mỏi thường xuyên, kéo dài khiến làn da xuất hiện mụn bọc,mụn viêm, da trở nên lão hóa, sần sùi, thô ráp và xỉn màu.
  • Thức khuya, ngủ không đủ giấc khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn, quá trình tái tạo da bị xáo trộn, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức gây ra mụn bọc.
  • Chế độ ăn uống thiếu khoa học, nhiều đồ cay nóng, nhiều giàu mỡ, đồ uống có ga, cồn tác động xấu đến nội tạng, đặc biệt là gan gây ra mụn bọc.
 

Cách trị mụn bọc tại nhà

cach cham soc da mun boc hieu qua va ngan ngua mun tro lai giadinhvietnam 14140962

Làm sạch da


Vệ sinh da mặt sạch là bước vô cùng quan trọng. Sau một ngày dài, da phải tiếp xúc với nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, ô nhiễm khói bụi. Làm sạch da giúp da loại bỏ khói bụi, dầu thừa trên da - nguyên nhân chính gây bít tắc lỗ chân lông.

Bạn cần sử dụng các sản phẩm hỗ trợ làm sạch như nước tẩy trang, sữa tẩy trang, gel rửa mặt vì rửa mặt bằng nước thôi chắc chắn không đủ sạch.
 
Làm sạch da
 

Không tự ý nặn mụn


Mụn bọc ở mũi, ở trán hoặc các vị trí dễ thấy thường khiến cho người bệnh tự ti, thường xuyên soi gương và sờ tay lên mụn, nặn mụn.

Tuy nhiên, nặn mụn là cách trị mụn hoàn toàn sai lầm. Nặn mụn không đúng cách có thể có thể khiến nốt mụn bị chai, thâm hoặc bội nhiễm.

Bạn nên đợi đến khi cồi mụn khô, nhân mụn xuất hiện và dễ dàng lấy ra hoặc đến những địa chỉ uy tín về chăm sóc và điều trị để các chuyên viên hỗ trợ nặn mụn, hạn chế tối đa nguy cơ viêm nhiễm.

Ngoài ra, việc thường xuyên sờ tay lên mặt cũng có thể khiến tình trạng mụn nặng hơn do tay có nhiều vi khuẩn, khiến mụn viêm nặng và lâu lành.
 
Không tự ý năn mụn
 

Tẩy tế bào chết đúng cách


Da có mụn bọc nên sử dụng các sản phẩm tẩy da chết nhẹ nhàng, không gây kích ứng. Bạn nên tẩy da chết đều đặn 1 - 2 lần/tuần, không nên tẩy da chết  quá nhiều, quá mạnh khiến da bị tổn thương.
 
Tẩy tế bào chết đúng cách
 

Dưỡng ẩm và chống nắng cho da


Nhiều người lo sợ việc sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc kem chống nắng có thể gây nhờn rít, bí da, bít tắc lỗ chân lông. Tuy nhiên, đây là quan niệm hoàn toàn sai lầm.

Khi da không giữ được độ ẩm cần thiết, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn để duy trì độ ẩm cho da, khiến lỗ chân lông bít tắc nhiều hơn.

Không sử dụng kem chống nắng khiến da chịu nhiều tổn thương do tia UV, da bị mất đi collagen và elastin gây nám, tàn nhang, lão hóa nhanh, mụn trở nên thâm, cứng và khó điều trị hơn.

Vì vậy, thay vì không sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm và chống nắng thì nên dùng những sản phẩm dịu nhẹ, không gây kích ứng da. 
 
dướng ẩm và chống nắng cho da
 

Xây dựng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi khoa học


Chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý giúp bạn điều trị mụn bọc từ sâu bên trong.

Hạn chế uống sữa, các thực phẩm chứa nhiều đường. Không sử dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Hạn chế đồ ăn cay nóng, dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ ăn đóng hộp. Bổ sung đồ ăn nhiều chất kẽm (đậu, thịt bò),vitamin A (khoai lang, cà rốt),chất xơ (rau củ quả),thực phẩm hỗ trợ thải độc gan (rau họ cải, hoa quả, rau xanh).

Ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, căng thẳng, stress

Thường xuyên luyện tập thể dục thể thao, nâng cao sức đề kháng và khả năng tuần hoàn cho da.
 
cach an uong khoa hoc de tri mun 1