Thứ hai - 29/03/2021 23:48

Dấu Hiệu Nhận Biết Da Nhạy Cảm Và Cách Chăm Sóc

Dấu Hiệu Nhận Biết Da Nhạy Cảm

Dễ bị ửng đỏ

Bị ửng đỏ da là dấu hiệu thường gặp ở những người sở hữu làn da nhạy cảm, nó có thể do các vấn đề bệnh lý ở da như rosacea hoặc do phản ứng của da với các thành phần nhất định. Những người thực sự có tình trạng da nhạy cảm sẽ thường xuyên gặp vấn đề này, vì vậy hãy cố gắng hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây kích ứng.

Thông thường, triệu chứng đỏ da sẽ nhanh chóng biến mất sau khi được điều trị hoặc khi các chất gây kích thích da bị loại bỏ. Nhưng đôi khi tình trạng mẩn đỏ có thể kéo dài, đặc biệt là đối với những người bị giãn mao mạch. Áp dụng phương pháp điều trị laser thường hữu ích cho những người bị mẩn đỏ kéo dài.
da nhay cam 1

Thường xuyên bị ngứa

Làn da của bạn thường xuyên cảm thấy ngứa và căng tức, đặc biệt là sau khi làm sạch da với sản phẩm có tính tẩy quá mạnh. Có thể đây chính là dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm.

Sử dụng nước nóng có thể làm cho tình trạng này tồi tệ hơn và đặc biệt, bạn thấy ngứa nhiều hơn mỗi khi trời lạnh và khô. Gãi hay cọ xát nhiều khiến cho da mất đi các nhân tố dưỡng ẩm tự nhiên và lớp lipid bảo vệ ở bề mặt, cũng như kích thích da nhiều hơn và thậm chí gây nên các vết nhiễm trùng.

Một số sản phẩm dưỡng da làm bạn cảm thấy châm chích và bỏng rát

Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm thường gặp nhất. Da bạn có thể sẽ cảm nhận được sự châm chích và bỏng rát sau khi sử dụng các sản phẩm trang điểm hoặc chăm sóc da chứa các thành phần độc hại. Mỹ phẩm có càng nhiều thành phần thì khả năng các phản ứng nhạy cảm với da xuất hiện càng cao.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng này là do lớp rào chắn bảo vệ da ở những người có làn da nhạy cảm mỏng hơn bình thường, từ đó các thành phần trong mỹ phẩm dễ dàng thâm nhập vào da hơn. Do đó, hãy sử dụng các sản phẩm có thành phần dịu nhẹ, an toàn cho da nhạy cảm.

Mặc dù các kích ứng do mỹ phẩm gây ra chỉ là tạm thời, nhưng nó gây cho chúng ta cảm giác khó chịu và thậm chí là đau đớn. Vì vậy, khi da bị châm chích và bỏng rát sau khi tiếp xúc với các thành phần gây kích ứng, hãy cố gắng loại bỏ sản phẩm và làm sạch da với nước lạnh càng nhanh càng tốt.
da mat bi ngua va san sui1
 

Dễ bị khô và bong tróc

Da khô khiến tình trạng kích ứng của da nhạy cảm ngày càng tồi tệ hơn vì da khô bị mất đi khả năng bảo vệ cũng như không thể ngăn độ ẩm bốc hơi khỏi bề mặt da. Nhiều vấn đề sẽ xuất hiện khi trời lạnh, thời tiết khô hay nhiều gió như: bong tróc, vảy, thậm chí là lột da.

Nếu bạn cố gắng lột các lớp da chết ấy đi, bạn sẽ chịu nhiều đau đớn hay thậm chí có nguy cơ bị nhiễm trùng hoặc để lại sẹo trên da. Khi đó, sử dụng kem dưỡng ẩm và có các biện pháp giúp da hạn chế tiếp xúc với các tác động của môi trường sẽ giúp cải thiện tình hình.
da mat kho troc vay
 

Da dễ bị kích ứng với chất tạo mùi

Mặc dù đem lại cảm giác dễ chịu cho người dùng khi sử dụng các loại mỹ phẩm, nhưng các sản phẩm có mùi thơm là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến da nhạy cảm bị kích ứng. Tình trạng da mẩn đỏ, bong tróc, thậm chí nổi mụn khi tiếp xúc với nước hoa chính là dấu hiệu nhận biết da nhạy cảm.

Các sản phẩm không mùi sẽ là sự lựa chọn lý tưởng nhưng thực chất một số nhà sản xuất sẽ thêm các hương liệu để làm mất đi mùi hóa học của thành phần chính, tạo cho chúng ta sự lầm tưởng về sản phẩm không mùi. Phải thừa nhận rằng không phải mùi hương tự nhiên nào cũng tốt.

Thông thường, những loại tinh dầu thiên nhiên như tinh dầu quế, đinh hương và bạc hà sẽ nhanh chóng khiến cho làn da nhạy cảm dễ dàng bị kích ứng, sưng hay thậm chí là đau rát.

Nếu làn da của bạn nhạy cảm, tốt nhất nên sử dụng các sản phẩm fragrance-free hoặc đặc biệt chú ý các thành phần tạo mùi có thể gây kích ứng.
Những làn da nhạy cảm luôn cần có một chế độ chăm sóc đặc biệt, sau đây là 4 cách chăm sóc làn da nhạy cảm hiệu quả và an toàn nhất

4 Cách Chăm Sóc Làn Da Nhạy Cảm Hiệu Quả Và An Toàn Nhất

1. Rửa mặt

Rửa mặt là một trong những cách chăm sóc làn da nhạy cảm hiệu quả và an toàn. Bạn nên sử dụng các sản phẩm làm sạch cho làn da nhạy cảm không chứa mùi thơm và nhiều chất tẩy rửa.Các sản phẩm rửa mặt tạo bọt thường có Sodium Lauryl Sunfate và các thành phần có độ kích ứng mạnh. Vậy nên bạn hãy dùng các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ không tạo bọt dành cho da nhạy cảm hoặc dung dịch rửa mặt không gây kích ứng da.
hoc cach rua mat chuan cho lan da dep nhu sao han 14

2. Cung cấp độ ẩm

Làn da nhạy cảm rất cần bổ sung đủ ẩm để cho da không bị khô và bong tróc, nhất là vào mùa đông.
Do vậy, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc dành riêng cho da nhạy cảm và tránh các loại mỹ phẩm có chứa:
  • Chất kháng khuẩn hoặc chất khử mùi.
  • Chất cồn.
  • Retinoids hoặc axit alpha-hydroxy.
Vào mùa đông, bạn hãy áp dụng những cách ngăn ngừa da khô, bong tróc, ngứa và nứt, bao gồm:
  • Không để nhiệt độ trong nhà quá cao.
  • Tắm bằng nước ấm nhưng không được quá nóng.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm khi da vẫn còn ướt để giảm tình trạng khô da sau khi tắm.
  • Sử dụng kem dưỡng ẩm có chứa petrolatum, dầu khoáng, axit linoleic, ceramides, dimethicone hoặc glycerin.
duong am cho da kho nhay cam 413b13047ecc45fc90b10bf0101a3644

3. Trang điểm

Nếu thường xuyên phải trang điểm thì bạn hãy lưu ý những điểm sau nhé:
  • Sử dụng phấn phủ dạng bột có ít chất bảo quản và không gây kích ứng da.
  • Không dùng loại mỹ phẩm chống thấm nước vì bạn cần tẩy trang bằng loại có chất tẩy rửa mạnh.
  • Sử dụng chì kẻ mắt và mascara màu đen vì chúng ít gây dị ứng nhất.
  • Vứt bỏ mỹ phẩm cũ vì nó có thể làm hỏng da.
     
    10 bi kip trang diem cho co nang thich makeup

4. Đừng quên chống nắng cho da

Bạn hãy luôn duy trì việc sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất là 30 trước khi ra ngoài khoảng 20 phút vào bất kể mùa nào trong năm.

Bên cạnh đó, bạn cần tránh đi ra ngoài nắng trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì đây là thời gian các tia UV gây tổn thương da hoạt động mạnh nhất.

Nếu phải đi ra ngoài, bạn hãy đội mũ rộng vành và đeo kính mát, mặc quần áo dài che kín tay và chân. Đừng quên bôi lại kem chống nắng mỗi 80 phút sau khi bơi hoặc đổ mồ hôi nhiều.

Vào mùa hè, dù đã thoa kem chống nắng nhưng bạn cũng không nên nằm phơi nắng trực tiếp dưới mặt trời vì da có thể bị cháy nắng và tổn thương.

Trên đây là những nguyên nhân cơ bản và cách chăm sóc làn da nhạy cảm an toàn và hiệu quả. Hãy luôn quan tâm đến tình trạng da và chăm sóc cẩn thận để bạn luôn tỏa sáng trước mọi người nhé!
 
chống nắng cho da