Thứ ba - 30/03/2021 05:35

Cách Nhận Biết Da Dầu Và Ngừa Mụn Hiệu Quả

Dấu hiệu nhận biết da dầu rất đơn giản đó là da thường dày, toàn khuôn mặt sẽ bị bóng, nhiều dầu, lỗ chân lông to, nhất là ở hai bên cánh mũi. Và thường da dầu dễ bị nổi mụn trứng cá, mụn bọc.

Nếu giấy thấm dầu có các vết nhờn thấy rõ, đặc biệt là giấy thấm vùng chữ T thì chắc chắn bạn thuộc loại da này.

Nếu da dầu khi chăm sóc bạn cần tập trung vào bước làm sạch: Tầy trang, sữa rửa mặt và  cung cấp nước cho da.

Lượng dầu lớn trên da có thể gây tắc nghẽn lỗ chân lông, khiến lỗ chân lông thêm nở rộng và các tế bào da chết thêm tích tụ. Từ đó dẫn đến tình trạng mụn đầu đen, mụn trứng cá và các loại mụn phổ biến khác. Do vậy, vấn đề muôn thuở của làn da dầu vẫn chính là mụn. Để làn da không phải sần sùi vì mụn, điều đầu tiên cần làm chắc chắn sẽ phải là hạn chế nguyên nhân gây ra da dầu.
top 10 loai sua rua mat cho da dau nhon 2 600x328
Để thực hiện được điều này, làn da cần được chăm sóc cả bên trong lẫn bên ngoài:

Chăm sóc da dầu từ bên trong:

Uống đủ nước


Thiếu nước là một trong những nguyên nhân kích thích các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn. Vì thế, để giảm thiểu dầu trên da, chị em chắc chắn phải cung cấp đủ nước cho cơ thể. Tốt nhất, hãy uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày và tạo thói quen uống nước lọc vào buổi sáng trước khi ăn. Đây là phương pháp hiệu quả để bổ sung thêm năng lượng sau một đêm cơ thể phải hoạt động để loại bỏ độc tố, vừa giảm thiểu dầu tiết ra trên da.

 

– Bổ sung thêm vitamin trong chế độ ăn


Rau xanh và hoa quả với hàm lượng vitamin cao chính là những thực phẩm giúp điều tiết chất nhờn và giữ ẩm vô cùng hữu hiệu cho làn da. Do đó, thay vì tiêu thụ nhiều loại thực phẩm dầu mỡ, chị em hãy bổ sung thêm rau xanh và trái cây trong bữa ăn để chăm sóc da dầu.

Một số gợi ý hữu ích cho chị em chính là cam, quýt, chuối, quả bơ, cà rốt và nước dừa.

 

– Giảm căng thẳng và ngủ đủ giấc


Theo ý kiến của nhiều bác sĩ da liễu, stress không phải nguyên nhân trực tiếp gây ra mụn. Tuy nhiên, đây lại là lý do khiến hóc-môn Cortisol sản sinh quá mức, ức chế quá trình sản sinh Hyaluronic Acid. Đây là dưỡng chất đóng vai trò thiết yếu trong việc giữ lại độ ẩm trên da và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại đến từ môi trường bên ngoài.

Khi thiếu đi dưỡng chất này, vô hình chung, các tuyến bã nhờn sẽ phải hoạt động mạnh mẽ hơn và khiến làn da thêm bóng dầu. Cortisol cũng là tác nhân kích thích Androgen, trực tiếp gây bít lỗ chân lông và sinh ra mụn trên da.

Vì thế, để ngăn chặn nguyên nhân sâu xa của da dầu, tốt nhất chị em hãy cố gắng đi ngủ đúng giờ, ngủ đủ giấc và hạn chế căng thẳng tinh thần bằng cách thư giãn cuối ngày.

Chăm sóc da dầu từ bên ngoài:

– Cấp nước cho da

serum cap nuoc shynh beauty 2 600x301
Ngoài việc uống nước để cung cấp độ ẩm cho da, chị em cũng có thể bổ sung độ ẩm từ bên ngoài thông qua các loại kem hay serum chứa Hyaluronic acid. Đặc biệt, các loại sản phẩm không chứa dầu và có nguồn gốc thiên nhiên sẽ hiệu quả hơn trong việc làm se lỗ chân lông, kháng khuẩn cũng như kiểm soát tuyến bã nhờn, phù hợp với làn da dầu.
 

– Sử dụng mỹ phẩm dành riêng cho da dầu


Nếu đã sở hữu làn da dầu, tốt nhất chị em nên sử dụng các loại kem chống nắng, kem nền, phấn,…dành riêng cho da dầu. Bởi vì, thứ nhất, chúng không bịt kín lỗ chân lông giống các loại mỹ phẩm khác, nhờ vậy kiểm soát được dầu. Và thứ hai, chúng giữ cho lớp trang điểm không bị “chảy” ra và trôi đi nhanh chóng, tiện lợi hơn cho chị em.

 

– Tẩy trang kỹ càng


Trong trường hợp đã lựa chọn được loại mỹ phẩm phù hợp với da dầu, chị em càng không nên quên việc phải tẩy trang thật kỹ càng. Không chỉ hỗ trợ làm sạch mọi ngóc ngách trong các lỗ chân lông, việc tẩy trang còn đóng vai trò quan trọng trong việc đánh bay tất cả những yếu tố gây hại, giúp da đón nhận các dưỡng chất tốt hơn. Vì thế, nếu mong muốn có một làn da khỏe mạnh và ít bóng nhờn, chị em đừng quên tẩy trang hàng ngày.

 

– Sử dụng giấy thấm dầu


Giấy thấm dầu chính là trợ thủ đắc lực của chị em trong khi làm việc hay những chuyến đi chơi mà không thể rửa mặt. Sử dụng giấy thấm dầu cũng là phương pháp giảm thiểu được lượng dầu tiết ra trên da mặt, cho dù chỉ trong một thời gian ngắn.

Để sản phẩm này phát huy hiệu quả tối đa, chị em không nên sử dụng bằng cách chà xát lên da mà hãy trải giấy lên vùng da nhờn và dùng tay ấn nhẹ nhàng. Như vậy, dầu mới thấm được hết ra giấy và không để lại nhờn trên mặt.

Tuy hữu ích, chị em cũng nên chú ý không lạm dụng giấy thấm dầu vì có thể gây kích ứng hoặc dẫn đến khô da.
 

– Tẩy tế bào chết hàng tuần


Mục đích chính của việc tẩy tế bào chết chính là loại bỏ bớt bã nhờn trên da, giúp da thoáng sạch hơn và giải phóng các lỗ chân lông khỏi các chất cặn bã. Tần suất tẩy da chết phù hợp với da mặt đó là 1 hoặc 2 tuần một lần. Cũng giống như đối với giấy thấm dầu, chị em không nên lạm dụng tẩy da chết để tránh kích ứng và khô da.
tay te bao chet e1553154123297 600x400

– Đắp mặt nạ

Có rất nhiều công thức làm mặt nạ mà chị em có thể dễ dàng tìm thấy trên internet và mà ứng dụng chúng để kiểm soát lượng dầu trên da. Điển hình đó là mặt nạ đất sét, táo kết hợp với mật ong, lòng trắng trứng gà và nước cốt chanh, hay dưa leo và nước cốt chanh… Mỗi công thức sẽ cung cấp những dưỡng chất khác nhau và nuôi dưỡng làn da hiệu quả.

– Lựa chọn các sản phẩm trị mụn có chức năng cấp nước, oilfree

Trong trường hợp làn da dầu của chị em đang phải chịu sự hành hạ của mụn và phải sử dụng các sản phẩm trị mụn, hãy lựa chọn những sản phẩm có thêm chức năng dưỡng ẩm. Cụ thể, hãy tìm những loại kem hay serum trị mụn có chứa Hyaluronic Acid, bởi đây là chất cấp nước hiệu quả nhất.

Hơn nữa, vốn đã tồn tại với một lượng nhất định tại lớp trung bì của làn da, Hyaluronic được bổ sung thêm trong các sản phẩm trị mụn sẽ phát huy tác dụng gấp đôi, không chỉ trong việc lưu giữ độ ẩm mà còn bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường bên ngoài một cách triệt để.